วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2555
      นำเสนองาน เล่านิทานโดยการใช้สื่อแผ่นซีดี ได้เด็กอนุบาล 1
      เมื่อเข้าไปพูดคุยกับน้องในช่วงแนกๆน้องเขิลอายไม่พูดตอบ น้องถือของเล่นอยู่จึงขอดูน้องหวงเอาของเล่นไปซ่อน แต่เมื่อพูดคุยมากขึ้นน้องก็เริ่มตอบโต้มากขึ้นเรื่อยๆเมื่อดูซีดีจบก็ได้ถามน้องถึงเนื้อเรื่องน้องก็สามารถเล่าให้ฟังได้ แต่บางคำยังพูดไม่ชัดทำให้การสื่อสารไม่ค่อยราบรื่น
      กลุ่มมด ได้สื่อ วีดีโอ เรื่อง ทอมแอนด์เจอร์รี่ น้องอนุบาล1
      น้องชื่อ การ์ฟิล อายุ 4 ปี โรงเรียน วัดลาดพร้าว
      การฟัง   เด็กจะชอบฟังนิทานแต่จะมีสมาธิในการฟังสั้น
      การพูด   เด็กจะพูดได้เป็นประโยคแล้วแต่ไม่ยาวมากและบางคำยังพูดไม่ชัด
      การอ่าน เด็กจำคำศัพท์ที่ใช้บ่อยๆได้
      การเขียน เด็กจะเขียนตัวหนังสือตัวใหญ่และยังไม่ค่อยถูกต้อง



พัฒนาการทางภาษาของลูกวัย 3 - 6 ขวบ

* อายุ 3-4 ปี
       เด็กส่วนมากจะสามารถพูดเป็นประโยคยาวๆ และค่อยๆ เล่าเรื่องอย่างเป็นเรื่องเป็นราวได้ที่อายุประมาณ 4 ปี หากเด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาอย่างต่อเนื่อง จะสามารถใช้ภาษาพูดสื่อสารได้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นเตรียมความพร้อมต่อการพัฒนาทักษะด้านการอ่าน เด็กควรได้คุ้นเคยกับคำพ้องเสียง คำคล้องจอง โดยผ่านการฟังบทอาขยานสั้นๆ ง่ายๆ จากคุณพ่อคุณแม่ เพราะการฟังคำคล้องจองจะช่วยให้เด็กเรียนรู้พื้นฐานของระบบเสียงที่เกี่ยว ข้องกับการอ่านได้ง่ายขึ้น ทักษะพื้นฐานอื่นๆทางภาษาที่เกี่ยวข้องกับสติปัญญา จะรวมถึงความเข้าใจเรื่องของลำดับก่อนหลัง สิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น ได้แก่ สี ขนาด จำนวน แม้สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเรียนรู้ผ่านการท่องจำได้ แต่ถ้าขาดความเข้าใจพื้นฐานสำคัญ เด็กจะเรียนรู้ต่อเนื่องด้วยตนเองได้ยากลำบาก เช่น แม้เด็กจะท่องจำสีได้หลายสี แต่เมื่อเห็นสีอื่นซึ่งไม่เคยเห็นแต่มีลักษณะใกล้เคียงกับสีเดิม (เขียวอ่อนกับเขียวแก่) เด็กที่มีความเข้าใจอย่างถูกต้องตั้งแต่แรก จะสามารถเชื่อมโยงและบอกได้ถูกต้องมากกว่า
เด็กวัยนี้มักมีข้อสงสัยและคำถามมากมาย คุณพ่อคุณแม่ควรตอบคำถามของลูกอย่างง่ายๆ สั้นๆ หรือหาสื่อ หาภาพมาประกอบคำอธิบาย จะกระตุ้นให้เขาใฝ่รู้และค้นคว้าเพิ่มเติม 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น